Sunday, June 26, 2011

วิธีทำความสะอาดม่านห้องน้ำ


ม่านห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้อย่างดีเลยทีเดียว ถ้าเราไม่รู้จักรักษาความสะอาด ถ้าหากเรามีแผลตามผิวหนังแล้วยิ่งเป็นอันตราย หากเราต้องอาบน้ำในห้องน้ำที่มีม่านกั้นห้องอาบน้ำสกปรก วันนี้เรามีวิธีทำความสะอาดม่านห้องน้ำมาฝาก ม่านห้องน้ำที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มักจะทำมาจากพลาสติกและผ้าใยสังเคราะห์ เรามาดูผ้าม่านแต่ละชนิดว่ามีวิธีทำความสะอาดอย่างไรกันดีกว่าค่ะ

- ม่านห้องน้ำที่ทำจากผ้าใยสังเคราะห์ ควรจะซักด้วยมือ โดยผสมน้ำยาซักผ้ากับน้ำอุ่น จากนั้นนำผ้าม่านลงไปแช่ทิ้งไว้ซัก 20 นาที ก่อนจะขยี้ด้วยมือเบาๆ เสร็จแล้วนำไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด นำผ้าไปตากให้แห้ง จากนั้นนำผ้าม่านไปรีดด้วยความร้อนปานกลาง แค่นี้ก็จะได้ผ้าม่านผืนใหม่ที่สะอาดและไม่ยับยู่ยี่แล้วค่ะ คำแนะนำม่านห้องน้ำที่ทำจากผ้าใยสังเคราะห์ควรหมั่นซักอาทิตย์ละ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อรา

- สำหรับม่านห้องน้ำที่เป็นผ้าม่านพลาสติก ควรนำไปซักด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือน้ำยาซักผ้าที่ผสมน้ำอุ่น วิธีที่ซักสะดวกที่สุดก็คือ ปูผ้าพลาสติกลงบนลานซักล้าง แล้วเทน้ำสบู่ผสมน้ำอุ่นลงไปใช้ฟองน้ำหุ้มใยผ้าที่เราใช้สำหรับล้างแก้ว ขัดบนม่านพลาสติกเบาๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นอีกที จากนั้นจึงใช้สายยางฉีดน้ำล้างคราบออกให้หมด นำไปตากลมให้แห้งดีกว่านำไปตากแดด เพราะจะทำให้สีผ้าม่านซีดจางลงไปได้

ไม่ว่าเราจะใช้ผ้าม่านห้องน้ำที่ทำมาจากอะไรก็ตาม ทางที่ดีเราควรหมั่นทำความสะอาดผ้าม่านประมาณอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จึงจะช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราบนผ้าม่านได้ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณและคนที่คุณรักควรต้องใส่ใจกับการทำความสะอาดห้องน้ำและผ้าม่านห้องน้ำด้วยนะคะ

0 comments:

บทความที่เกี่ยวข้อง