Saturday, January 23, 2010

จัดห้องนอนให้หลับฝันดี












การนอนหลับ
ถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนที่เรามีความสุขที่สุด ดังนั้นการจัดห้องนอนก็ต้องเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญมาก ควรใช้ความละเอียดอ่อนในการจัดและการเลือกวัสดุ วันนี้มีวิธีที่เราต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการจัดห้องนอนเพื่อการพักผ่อนที่สงบสุขและแสนสบาย

1. ห้องนอนควรเป็นห้องนอน ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้ห้องนอนเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ ทั้งการทำงาน หรือเป็นที่เก็บสะสมของ แม้กระทั่งโทรทัศน์ ต้องเตือนตนเองว่าห้องนี้คือห้องพักผ่อนสำหรับคุณและคนที่คุณรักเท่านั้น

2. ควบคุมปริมาณแสง แม้แสงส่องลอดเพียงเล็กน้อยจากด้วงอาทิตย์ ก็สามารถรบกวนการนอนในขณะหลับตา หรือช่วงพยายามหลับได้ หากม่านหน้าต่างไม่สามารถกั้นแสงได้หมดการพรางแสงด้วยการปิดกั้นทับผ้าม่านหน้าต่างให้มืดสนิทก็จะสามารถช่วยได้

3. ซ่อนนาฬิกา รวมถึงทุกสิ่งที่ให้แสงสว่างเรืองที่ตัวเลขและเสียงเดินจังหวะ เพราะสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้คุณพะวง ซ่อนให้พ้นสายตาได้ง่ายๆ ที่ใต้เตียง แต่ให้อยู่ในที่เอื้อมถึงในยามเช้า

4. ทำอากาศให้ไหลเวียนเสมอ
ห้องนอนที่อับทึบทำให้เกิดอาการปวดศีรษะสะสมทีละเล็กทีละน้อย และทำให้เกิดอาการล้า ควรเปิดหน้าต่างให้อากาศไหลเวียนในทุกๆ เช้าให้เป็นกิจวัตร กว้างสัก 2-3 นิ้วก็ยังดี

5. หรี่แสงไฟ อุปกรณ์หรี่แสงไฟข้างเตียงให้สลัว สามารถสร้างบรรยากาศการนอนที่แตกต่างได้

6. ฟุ่มเฟือยกับเครื่องนอนบ้าง ผ้าปูที่นอนคุณภาพดี สามารถสร้างสัมผัสที่เป็นสุขสำหรับการนอน ควรเลือกผ้าปูที่จำนวนด้าย 400 เส้น เพื่อให้สัมผัสต่อผิวกายที่นิ่มนวล

7. ขนาดเตียงให้ใหญ่พอ เลือกซื้อเตียงใหญ่ที่สุดเท่าที่จะมีกำลังซื้อและให้เหมาะสมกับขนาดห้องนอน ซึ่งหากเป็นเตียงคู่ ควรทดลองนอนดูก่อนว่า ขณะนอนตะแครงงอศอกนั้น ศอกจะต้องไม่ชนกับศอกคนนอนข้างๆ

8. ซื้อที่นอนคุณภาพดี ที่นอนซึ่งผลิตขึ้นอย่างดี จะใช้ได้ยาวนานถึงราว 25 ปีทีเดียว โดยที่นอนแบบสปริงนั้นสามารถรองรับน้ำหนักของสรีระแยกแต่ละส่วนได้ ส่วนที่นอนแบบโฟมยางน้น สามารถรองรับความโค้งเว้าของสรีระได้ดี

9. ทดสอบก่อนซื้อ ความแข็งหรือนุ่มของที่นอนขึ้นอยู่กับความชอบ หากต้องซื้อที่นอนสักหลังจึงควรทดลองนอนให้สบายบนที่นอนนั้นๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ โดยอย่าลืมจูงมือคนที่นอนข้างๆ ไปร่วมทดลองด้วย สังเกตดูว่าหากที่นอนแข็งเกินไปเมื่อสอดมือไว้ใต้หบังส่วนเองจะมีช่องเหลืออยู่ ซึ่งอาจทำให้ปวดหลังได้ในระยะยาว

10. หมอนหนุนสบาย
หมอนหนุนสบายควรรองรับน้ำหนักศีรษะได้ดี เลือกหมอนขนาดใหญ่พอประมาณที่จะรองรับต้นคอและบ่าได้ด้วย โดยหมอนชนิดยางพาราสามารถโค้งเว้าเข้ากับสรีระทุกส่วน

11. อิ่มเอมกับความสบาย ผ้านวมหรือที่เรียกดูเวต์ (Duvet) ชนิดบุไส้ในด้วยวัสดุธรรมชาติ อาทิ ขนอ่อนของเป็ด มีคุณสมบัติให้อุณหภูมิที่เหมาะสมและสบายสำหรับการนอนมากกว่าไส้ใยสังเคราะห์

0 comments:

บทความที่เกี่ยวข้อง