Tuesday, July 5, 2011

วิธีแก้ปัญหาพื้นลื่นและมีน้ำขัง


ก็อย่างที่เคยพูดไว้ว่าหน้าฝนทีไร บ้านมักจะเจอปัญหาจุกจิกตลอดเดี๋ยวฝนสาด เดี๋ยวน้ำขัง ต้องตามแก้ปัญหานั้นทีแก้ปัญหานี้ที แต่ทำไงได้ล่ะก็บ้านของเราเอง ยังไงเราก็ต้องอยู่กับมันเกือบทั้งครึ่งหนึ่งของชีวิตเราเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นก็ค่อยๆ แก้ปัญหากันไปทีละเรื่องก็แล้วกัน อย่างวันนี้ก็เหมือนกันฝนตกมาชนิดไม่ลืมหูลืมตาเลยทีเดียว ปัญหาที่พบอีกก็คือปัญหาพื้นลื่นแถมมีน้ำขัง เรามาดูวิธีแก้ปัญหาพื้นลื่นและมีน้ำขังกันดีกว่าค่ะ

วิธีแก้ปัญหาพื้นลื่น หากพื้นผิวสัมผัสที่เรียบเกินไปอย่างเช่น กระเบื้อง หิน คอนกรีต ถ้าจะเอาแบบทันใจก็ต้องด้วยวิธีการติดแถบหรือเคลือบน้ำยากันลื่น ส่วนพื้นทางเดินในสวนที่เกิดตะไคร่น้ำ ให้ใช้น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำช่วยขัด ก็จะขัดออกได้ง่ายขึ้น แล้วยังช่วยชะลอการเกิดตะไคร่ขึ้นใหม่ด้วย หรือจะแก้ไขด้วยการปูด้วยแผ่นพื้นไม้สำเร็จรูปที่ถอดประกอบได้และมีน้ำหนักเบา โดยเลือกชนิดโครงรองพื้นเป็นพลาสติก ก็จะระบายน้ำและความชื้นได้ดี หากต้องการแก้ปัญหาให้หมดแบบถาวรไปเลย ก็คือหากเป็นพื้นที่อยู่ภายนอกควรใช้วัสดุที่มีลักษณะผิวหยาบปูสลับกับผิวมัน หรือจะออกแบบแนวกันลื่นด้วยการทำผิวทางล้าง กรวดล้าง แล้วเคลือบด้วยน้ำยากันซึม ซึ่งหากการเปลี่ยนวัสดุปูพื้นใหม่ก็ไม่ควรปูทับของเดิม เพราะจะทำให้การยึดเกาะไม่ดี แล้วยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้พื้นมากเกินไป

ส่วนปัญหาน้ำขัง สาเหตุส่วนใหญ่อาจจะเกิดจากพื้นอยู่ในระดับต่ำกว่าทางระบายน้ำ พื้นทรุด พื้นไม่ลาดเอียง หรือไม่มีทางระบายน้ำ หากเป็นพื้นที่มีน้ำขังมากก็มีความจำเป็นที่จะต้องสกัดผิวหน้าพื้นเดิมออก แล้วเทพื้นใหม่เพื่อปรับระดับ โดยทำพื้นลาดเอียงอย่างน้อย 1 : 200 ไปยังทางระบายน้ำ ทีนี้เราก็จะสามารถแก้ปัญหาเรื่องปัญหาพื้นลื่นและมีน้ำขังให้หมดไปได้ แล้วจะได้มีเวลาไปแก้ปัญหาในจุดอื่นๆ อีกต่อไป 555

ขอบคุณภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต

0 comments:

บทความที่เกี่ยวข้อง